Gà Chọi

Tìm hiểu về gà chọi

Gà chọi là một môn thể thao máu giữa hai con gà trống, hoặc các trò chơi, được tổ chức trong một vòng gọi là trường gà. Lịch sử nuôi gà để chiến đấu đã có từ 6.000 năm trước. Tài liệu đầu tiên sử dụng từ gamecock, biểu thị việc sử dụng gà như một “trò chơi”, một môn thể thao, trò tiêu khiển hoặc giải trí, được ghi lại vào năm 1634, sau thuật ngữ “cock of the game” được sử dụng bởi George Wilson, trong cuốn sách được biết đến sớm nhất về môn thể thao đá gà trong The Commendation of Cocks and Cock Fighting năm 1607. Nhưng đó là trong chuyến hành trình khám phá Philippines của Magellan vào năm 1521 khi trận đấu gà hiện đại lần đầu tiên được chứng kiến ​​và ghi lại bởi Antonio Pigafetta, Magellan, vương quốc Taytay.
Các chiến binh, được gọi là gamecocks (không bị nhầm lẫn với chim trò chơi), được nhân giống và tạo điều kiện để tăng sức chịu đựng và sức mạnh. Gà đực và gà cái của một giống như vậy được gọi là gà trò chơi. Cocks sở hữu sự hung hăng bẩm sinh đối với tất cả con đực cùng loài. Đánh cuộc thường được thực hiện trên kết quả của trận đấu.
Chọi gà là một môn thể thao máu do một phần nào đó do chấn thương vật lý mà gà chọi gây ra cho nhau, đôi khi được tăng lên bằng cách gắn kim loại vào cựa tự nhiên của gà trống. Trong khi không phải tất cả các trận đánh đều đến chết, gà trống có thể chịu đựng những tổn thương đáng kể về thể chất. Ở một số khu vực trên thế giới, đấu đá gà vẫn được thực hiện như một sự kiện chính thống; ở một số quốc gia, nó được quy định bởi pháp luật, hoặc bị cấm hoàn toàn. Những người ủng hộ “môn thể thao lâu đời” thường liệt kê sự phù hợp về văn hóa và tôn giáo là lý do cho việc duy trì hoạt động đá gà như một môn thể thao.
Gà chọi có hai loại chính là gà đòn và gà cựa. Gà đòn thường được nuôi ở khu vực phía Bắc, miền Trung, có trọng lượng chừng 2,8 kg – 4,0 kg, dùng đòn để đánh gà đối phương đến khi thắng. Gà cựa thường thấy chủ yếu nuôi ở khu vực phía Nam, gà được đá có cựa nguyên hoặc là cựa bằng kim loại gắn vào chân khi cho đá với gà đối phương, trận đấu của gà cựa thường diễn ra nhanh hơn của gà đòn, gà cựa có trọng lượng nhỏ hơn. thường là dưới 3,0 kg. Để có được một chú gà chọi đá tốt khi đi đá gà cựa sắt, bà con cần phải chú ý đến những khâu chọn xem tướng gà chọi ngay từ đầu. Vậy thì ngoài hình thức quan tâm đếm nguồn góc, xuất xứ của gà bố mẹ, liệu rằng con giống đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn cần có có những đặc điểm như thế nào chưa.
gà chọi việt nam

Hình dáng gà chọi như thế nào thì đá tốt

Tướng tá của gà chọi phải thể hiện được sự oai vệ và chững chạc. Khi sờ vào gà thì gà phải chắc lịch, lườn sau, vai nở, ngực lớn.Khi cầm gà lên thì chân gà không được lỏng lẻo.
Thế đứng của gà sẽ chắc chắn, chân sau nặng đòn. Chú ý đầu gối gà cần to khoẻ, không chọn gà có đầu gối củ lạc

Chế độ dinh dưỡng cho gà chọi

Để tìm hiểu về “Cách vỗ béo gà chọi” trước hết phải nắm vững chế độ dinh dưỡng cần thiết giúp gà lên cân nhanh. Muốn đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên cho gà ăn làm hai bữa. Đó là vào lúc 9h sáng và 16 đến 17h chiều. Đối với gà con thì tốt nhất nên cho thả rông để tự kiếm ăn.
Khi gà trên 6 tháng tuổi thì bổ sung thêm các loại rau, giá đỗ, xà lách, chuối sứ, cà chua. Mỗi tuần cho gà ăn thêm 1-2 bữa đồ tươi như thịt bò hoặc lươn.
Đối với gà con tách mẹ, khẩu phần ăn như sau:
  • Cám gạo: 10%
  • Bắp: 20%
  • Thóc: 30%
  • Cá tươi (đã nấu chín): 20%
  • Các loại rau như: muống, cải, xà lách, cà chua: 20%
Thóc cho gà chọi
Đối với gà trống thi đấu, khẩu phần ăn như sau:
  • Thóc: 0,25 kg
  • Các loại rau, giá đỗ: 0,1 kg
  • Đồ tươi (lươn, thịt bò…): 0,1 kg

Nhiều sư kê còn cho gà ăn các loại đồ tươi khác như: giun, dế, tép…và các loại ngũ cốc, lòng đỏ trứng, chuối Xiêm…để vỗ béo cũng như tăng cường thể lực và sức mạnh cho chúng.
Từ khi gà con nở đến khi chúng được 0,5 kg có thể cho ăn thức ăn công nghiệp với tỷ lệ 30%. Đến khi gà có cân nặng 1,8 đến 2kg thì cần tuyển chọn những con gà có phẩm chất tốt, dáng vẻ, thần thái uy nghi, mạnh mẽ có thể đem ra thi đấu để chăm sóc, nuôi dưỡng đặc biệt. Ví dụ như gà có mắt sáng, quản ngắn, đùi dài, nhanh nhẹn,…là những chiến kê có tiềm năng có thể huấn luyện được.
Gà chiến lại quan trọng về cơ bắp, độ nhanh nhẹn nên cách vỗ béo gà chọi cũng có những sự khác biệt với những loại gà thông thường. Sau khi đạt 1,8 đến 2kg thì nên cho gà ăn thóc ngâm vì thóc sau khi ngâm đã loại bỏ được nhiều dinh dưỡng, gà có thể ăn no mà không bị thừa mỡ, cơ bắp chắc khoẻ và nhanh nhẹn.
Biến thể gà chọi từng khu vực
Trong một số biến thể của khu vực, những con gà được trang bị một thanh kim loại (được gọi là gaffs ) hoặc dao, được buộc vào chân trong khu vực nơi mà vòi tự nhiên của gà đã bị loại bỏ một phần. Một con gà trống là một vòng đeo tay (thường được làm bằng da) với một mũi nhọn, nhọn được gắn vào chân của con gà. Các gai thường có chiều dài từ “cựa ngắn” chỉ hơn một inch đến “cựa dài” dài gần hai inch rưỡi. Ở cấp độ cao nhất của môn đá gà Anh thế kỷ 17, những chiếc gai được làm bằng bạc. Các mũi nhọn đã được biết là gây thương tích hoặc thậm chí giết chết những người xử lý chim. Ở gót chân trầnsự thay đổi, các cựa tự nhiên của chim vẫn còn nguyên và được mài giũa: chiến đấu được thực hiện mà không cần gaff hay băng, đặc biệt là ở Ấn Độ (đặc biệt là ở Tamil Nadu ). Ở đó, nó chủ yếu chiến đấu với gót chân trần và ba vòng hai mươi phút với khoảng cách hai mươi phút hoặc bốn vòng mười lăm phút mỗi lần và khoảng cách mười lăm phút giữa chúng.

Trích nguồn tại: https://thuocgavip.com/ga-choi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

maps1

sitemaps19

nhadep